ตำหนิการให้บริการสายการบินไทย ทีจี 1221 วันที่ 13 มกราคม 2551

 
ผมโดยสารโดยสายการบินไทย เที่ยว ทีจี1221 เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2551
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานี่เอง ออกล่าช้ากว่าที่กำหนดอันนี้รับได้
 
ที่นั่งผมคือ 36A ใกล้หน้าต่างครับ ไม่ได้ร้องขอ แต่เขาจัดให้
ซึ่งทราบมาว่าการที่ขอนั่งที่นั่งใกล้หน้าต่างคือพวกที่ไม่ค่อยได้โดยสารกับสาย
การบินเท่าไหรนัก ผมบินมาทุกสายการบินที่บินในไทยแล้วแต่ก็ยังชอบ
นั่งใกล้หน้าต่างอยู่ดี เหอๆ (บ้าน บ้าน)
 
                             ข้อตำหนิข้อที่ 1
ขณะที่เครื่องกำลังถอยออกจากรันเวย์เพื่อจะเดินทางมายังภูเก็ต
มีเสียงดังเกิดขึ้นระหว่างที่ถอยตรงที่นั่งใกล้ ๆ ผมนั่ง ผมก็เฉย ๆ เพราะรู้ว่า
ขืนโวยวายไปก็คงไม่มีประโยชน์ แถมอาจจะได้รับการสรรเสริญ (ประชด)
จากผู้โดยสารท่านอื่นในเครื่องอีก แต่ฝรั่ง(ชาวต่างชาติ)ที่นั่งหลังผม
เขาไปเรียกพนักงานมา พนักงานบนเครื่องก็ได้ยิน
เลยไปเรียกเจ้าหน้าที่ ที่ดูจากสภาพภายนอกแล้วสูงอายุกว่ามาก (แก่)
คาดเดาได้ว่าน่าจะเป็นหัวหน้า
พอคุณป้าคนนี้เดินทางมาถึงตรงบริเวณที่ผมนั่ง ก็สบถกับพนักงานไปว่า
"ไม่มีอะไรหรอก"แค่นั้นแหละครับ ผมก็เลยแจ้งกลับไปว่า
"แต่เสียงมันดังมากครับ และดังนานแล้วด้วย"
 
เชื่อไหมครับว่าคุณป้าคนนั้นตอบผมเช่นไร แกบอกผมว่า
คือเครื่องบินต้องใช้รถในการดันเพื่อให้ถอยหลังได้
คุณเข้าใจคำตอบนี้ว่าอย่างไร
 
สำหรับผม คุณป้านั้นกำลังบอกผมว่า
"คุณคะ" (ตามสโลแกนของการบินไทยตอนนี้เลย)
เครื่องบินถอยหลังเองไม่ได้…..โธ่ป้าผมรู้ตั้งแต่อยู่อนุบาลแล้ว
ส่วนหน้าตาประมาณว่าทำงานบนเครื่องมานานนั้นเก็บไปด้วย
ผมคนไทยอย่าดูถูกกันนักเลย ไป้เสริฟน้ำให้ฝรั่งเถอะ
 
จริง ๆ แล้ว น่าจะตอบ ด้วยคำตอบหรือคำพูดอื่น แต่ไม่กล้าที่จะแนะนำ
 
 
ข้อตำหนิข้อที่ 2 ทางพนักงานกำลังจะเสริฟอาหาร
(คงจะมีสิ่งเดียวนี้ ที่ทำให้เห็นว่าแตกต่างจากสายการบินต้นทุนต่ำ….)
 
แทนที่ผมจะได้ทานอาหารกล่องอย่างสบายอารมณ์ ปรากฎว่า
ผมเห็นมีกล่องอาหารตกอยู่ตรงที่นั่งหน้าผมตรงระหว่างหน้าต่างกับที่นั่ง
ซึ่งคนที่นั่งตรงนั้นจะไม่มีทางเห็น แต่ถ้าเป็นคนอื่นเขาก็คงเงียบไป
แต่โชคร้ายที่ผมเห็น และผมไม่รู้ว่าในกล่องจะสะอาดหรือเปล่า
เมื่อพนักงานเดินมาใกล้ผมเพื่อจะเสริฟอาหาร ผมเลยแจ้งให้พนักงาน
ทราบว่า คุณครับมีกล่องอาหารตกอยู่ เดี่ยวตอนที่เจ้าหน้าที่ทำความสะอาด
ขึ้นมาทำความสะอาดให้เขาเก็บด้วยครับ
เจ้าหน้าที่ทำหน้าแปลกใจ เลยโน้มตัวมาเพื่อจะเก็บกล่องนั้นเองแต่เก็บไม่ถึง
เลยบอกผมว่า คุณครับผมพยายามเก็บเองแต่ผมก็เก็บไม่ถึง
รบกวนช่วยเก็บให้ผมหน่อยได้ไหมครับ
 
คุณครับที่ผมอุตส่าห์บอกคุณว่ามีกล่องอยู่หน้าที่นั่งผมน่ะ
เพื่อที่ผมจะได้ไม่ต้องเก็บและสัมผัสกับกล่องนั้น
แล้วนี่คุณมาให้ผมเก็บให้ โอยพระเจ้า แต่ด้วยวัฒนธรรมไทย
แล้วถ้าผมไม่เก็บให้…. เหอๆ ผมคงโดนอีก
 
สรุปงานนี้คุณคงพูดแต่ภาษาได้อย่างเดียว แต่คุณลืมฝึกสมอง
และพอทีเถอะที่มาดูถูกคนไทยด้วยกันน่ะ
เพราะผมก็อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน แต่ที่ต่างกันคือผมไม่เคย
ดูถูกลูกค้าผม โดยเฉพาะคนไทย
 
 
ผมได้ส่งใบแสดงความคิดเห็นไปแล้ว
 
ผมเลยขออนุญาตเอาข้อความที่อยากเขียนในจดหมายนั้น
มาเขียนไว้ในสเปชผมแทน ขอบคุณที่ทำให้ผมเชื่อว่า
คุณไม่ใช่สายการบินแห่งชาติ…….
และไม่ใช่สายการบินที่ดีที่สุด…….
เพียงแต่เพราะเราไม่มีที่มันดีจริงให้คนไทยแค่นั้นเอง
 
ข้อความนี้ถูกเขียนใน Live Well คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

4 ตอบกลับที่ ตำหนิการให้บริการสายการบินไทย ทีจี 1221 วันที่ 13 มกราคม 2551

  1. Patcharapun พูดว่า:

    อาจารย์ โมเจอมาเหมือนกันแหละค่ะ การบริการคนไทยของสายการบินไทย
    โมบินกลับจากสเปนไปไทย แอร์เค้าก็พูดด้วยไม่ค่อยดี ค่อนข้างเหยียดหยามในระดับหนึ่ง แล้วก็ดุมากๆ…
    แต่ก็ไม่คิดอะไรมาก เพราะว่าอารมณ์ดี
    แต่ว่าขากลับมาจากไทย ไปเจอแอร์คนเดิม เค้ากลับดีเป็นหน้ามือเลย มาพูดว่า หน้าคุ้นๆ นะคะ บลาๆ….พูดจาดูดีขึ้นมาเลย
    เหอะๆ แต่ว่าบริการยังเริ่ด เชิด ดุ เหมือนไฟลท์เดิมเลยค่ะ – -”

  2. meemi พูดว่า:

    จาน
    หนูก้อเคยโดนเหมือนกัน
     
    พูดเสียงดังมาก
    คนที่อยุข้างๆหันมามองตรึมเลยอะ
     
    เค้าว่าหนูเรื่องอ่านหนังสือพิมพ์ไม่เปิดไฟ ทั้งที่ตอนนั้นมันมองเห็นทุกตัวอักษร
     
    อายโคตรเลยอะ*
     

  3. Ammarawadee พูดว่า:

    อืมมม….ก็เค้าเป็นนายฟ้านางสวรรค์นี่คะ
    ขนาดแค่ทำละครเกี่ยวกะอาชีพมันหน่อย ยังออกมาเต้นเป็นเจ้าเข้าเลย
    ความอดทนต่ำขนาดนี้ ยังมีคนกล้าใช้บริการมันอีกเนาะ หุ หุ
    ไม่พอ ๆ ยังไม่มีวิจารณญาณในการชมละครอีก คนบ้านๆอย่างเราๆยังรู้เลยว่ามันก็แค่ละคร
    (ถึงจะอิงชิวิตจริงของพวกมานก็เหอะ แหะ แหะ)
    การบินไทยเนี่ยนะ รักเราเท่าฟ้า???????? เศร้า

ใส่ความเห็น