สวัสดีปีใหม่ – เศรษฐกิจของประเทศไทย

สวัสดีปีใหม่ครับ สำหรับปีนี้เป็นปีเสือน่ารักครับ (เพราะเป็นปีเกิดของผมเอง…อิอิ)
เริ่มต้นปี ขอว่าด้วยเรื่องของเศรษฐกิจของประเทศไทย พอหอมปาก หอมคอ 
(อาจหาญมากครับ)
 

พูดถึงเรื่องของสภาพเศรษฐกิจ สำหรับสภาพเศรษฐกิจที่เป็นปรกตินั้น การลงทุนที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น เพิ่มสูงขึ้น ย่อมมีผลทำให้รายได้เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย และเมื่อรายได้เพิ่มสูงขึ้น ก็จะทำให้การบริโภคสูงขึ้นเป็นเงาตามตัวเนื่งจากการบริโภคฝันแปรตามรายได้นั่นเอง การที่อุปโภคบริโภคสูงขึ้น ย่อมเป็นตัวกระตุ้นให้การลงทุนโดนจูงใจสูงขึ้นไปอีก เพราะผู้ประกอบการผลิตจะปรับการผลิตเพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภคอย่างเต็มที่ กลไกทางเศรษฐกิจจึงเป็นวงจรระหว่างตัวแปรการลงทุน รายได้ การบริโภค การออม และย้อนกลับมาสู่การลงทุนอีกครั้งไม่มีวันสิ้นสุด
 
ปัจจัยที่กำหนดการลงทุนของประเทศไทย
1. การเปลี่ยนแปลงรายได้ ถ้าประชาชนมีรายได้สูงขึ้น หน่วยผลิตจะขายสินค้าและบริการได้มากขึ้นและกระตุ้นให้มีการลงทุนมากขึ้นตามไปด้วย
2. อัตราดอกเบี้ย เงินทุนซึ่งหน่วยธุรกิจใช้ในการลงทุน อาจได้มาจากการกู้ยึม หรือได้มาจากกำไรสะสมของหน่วยผลิตเอง ถ้ากู้ยืมมาจากภายนอก ต้นทุนของการกู้ยึมเรียกว่า อัตราดอกเบี้ย ซึ่งหน่วยผลิตต้องจ่ายให้กับผู้ให้กู้ ซึ่งส่วนใหญ่ คือธนาคารพาณิชย์นั่นเอง
3. การเปลี่ยนแปลงในด้านเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ใหม่ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงในด้านเทคโนโลยีการผลิตการลงทุนสูงขึ้น นอกจากนี้ การเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ในท้องตลาดย่อมกระตุ้นให้บรรดานักลงทุนตื่นตัวมากขึ้น ทำให้การลงทุนสูงเช่นกัน
4. นโยบายของรัฐบาล ซึ่งมีผลกระทบต่องการลงทุนของเอกชนมาก หรือน้อย มากพอควร เช่นการให้สิทธิพิเศษทางด้านภาษีต่าง ๆ การขจัดความไม่คล่องตัวในการบริหารราชการ การผ่อนผันการใช้กฎหรือระเบียบราชการ
 
พอแค่นี้ก่อนดีกว่า ขอให้ทุกคน สุขสันต์วันปีใหม่ ในปีเสือน่ารัก ตลอดไปคร้าบบบบ
ข้อความนี้ถูกเขียนใน Study คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

1 ตอบกลับที่ สวัสดีปีใหม่ – เศรษฐกิจของประเทศไทย

  1. KONG พูดว่า:

    งั๊นก็ครบ 3 รอบ แล้วน่ะสิ อุ อุ

ใส่ความเห็น